வாசிப்பு என்னும் பேரானந்தம்.

சிறு வயதிருலிருந்து எனது நினைவு தெரிந்த நாள் முதல் என்னுடைய முக்கியமான பொழுது போக்கு கனவு காண்பது.. எனக்கு நானே கதைகள் சொல்லி கொண்டு ஏதோ ஒரு கனவில் அழைந்த பொழுதுகள் ஏராளம்.   அந்த பழக்கம் பிற்கு வந்த நாட்களில் பல கதை புத்தகங்களை வாசிப்பதில் கொண்டு போய் சேர்த்தது.  

மற்ற சிறுவர்கள் பூந்தளிர், அம்புலிமாமா, சிறுவர் மலர் என்று படித்து கொண்டிருந்த காலத்திலேயே ஆனந்த விகடனை வாசிக்க காத்து கிடப்பேன் நான்.   ஏனோ எனக்கு புராண காலத்து கதாபாத்திரங்களின் மேல அந்த அளவு ஈடுபாடு இருந்தது இல்லை அந்த நாட்களில். அதானாலேயே என்னவோ காலப்போக்கில் தேவிபாலா, ரமணிசந்திரன் போன்றோர் எழுதிய நிகழ்கால மனிதர்களை போன்ற கதாபாத்திரங்களை உள்ளடக்கிய நாவல்கள் என்னை பெரிதும் கவர்ந்திருந்தன.  பாடப் புத்தகங்களை தொடாமல் நாவல்கள் , ஆனந்த விகடன் போன்ற புத்தகங்களிலேயே சஞ்சரித்திருந்தது என் மனம். இந்த பழக்கத்தினால் பள்ளியில் மதிப்பெண்கள் குறைய குறைய வீட்டில் வசவும் அடியும் ஏறுமுகம் அடைந்தது.

சிறுவயதிலேயே என்னிடம் ஒட்டிகிடந்த பிடிவாத குணம் அடிகளையும் வசவுகளையும் தாண்டி கதை புத்தகங்களை நோக்கி என்னை ஒட வைத்தது. வீட்டிற்கு தெரியாமல் கதை புத்தகங்களை எடுத்து பள்ளி பையினில் மறைத்து வைத்து பள்ளிக்கு எடுத்து சென்று படிக்கும் அளவுக்கு மனம் பித்து பிடித்து போயிருந்தது.   எப்படியோ பள்ளி பருவத்தை தத்தி தத்தி முடித்து , கல்லூரியில் அடி எடுத்து வைத்த நாட்களில் என் நண்பன் சங்கரநாரயணின் வாயிலாக பாலகுமாரனும் சுஜாதவும் அறிமுகமானர்கள். என் உலகம் மாறிப்போனது. அவர்களின் எழுத்துகளின் வாயிலாக எனக்கு புது புது மனிதர்கள் அறிமுகமானர்கள்.  கிட்ட தட்ட என் கனவுகளில் கணேஷ் வசந்துடன் அவர்கள் திரிந்த எல்லா இடங்களிலும் சுற்றி திரிந்துருக்கிறேன் நான். கணேஷ் வசந்த் அளவுக்கு என்னில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது விவேக்..   இந்த விவேக் எழுத்தாளர் திரு ராஜேஷ் குமார் அவர்களின் ஹீரோ.. 

திரை கதாநாயகர்களை விட இந்த புத்தக கதாநாயகர்களின் மேல அளவிட முடியாத ஈர்ப்பு எனக்கு ஏற்பட சுஜாதா, ராஜேஷ்குமார் அவர்களின் எழுத்தை விட என்ன காரணம் இருக்க முடியும்.  பாலகுமாரனின் மெர்குரிபூக்கள், இரும்பு குதிரைகள் இன்னும் எத்தனை எத்தைனையோ புத்தகங்களை சொல்லி கொண்டே போகலாம்..  வேலைக்கு வந்த உடன் நண்பர்களின் அறிமுகத்தால் ஒரு முறை புத்த்க காட்ச்சிக்கு சென்ற போது என் தந்தைக்கு பரிசளிக்க வேண்டி வாங்கிய புத்தகங்கள் பொன்னியின் செல்வனும், அலைஒசையும்.  வாங்கிய நாளுக்கும் ஊருக்கு கிளம்பும் நாளுக்கும் இடைவெளி அதிகமிருந்ததால் அந்த இரண்டு புத்தகங்களையும் வாசிக்க ஆரம்பித்தேன்.. வாசிக்க வாசிக்க புராண கதாபாத்திரங்களின் மேல நான் கொண்ட எண்ணம் சுக்கு நூறக கண்டேன்..  எல்லையில்லா பேரானந்தம் கிடைத்தது அந்த புத்த்கங்களின் மூலம்.  வந்தியத்தேவனும், குந்தைவை பிராட்டியாரும், அருள்மொழிவர்மனும் பழுவேட்டரையர்களும் மனதில் நீங்காமல் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறார்கள் இன்றைக்கும்.. 

இன்னும் எத்தனையோ புத்தகங்கள் இருக்கிறது படித்து ரசிக்க.. பதிவுலக சகாக்கள் மூலம் இன்னும் நிரைய புத்தகங்களை காண கிடைத்திருக்கிறது. ஒவ்வொன்றாக பேசலாம் என்றிருக்கிறேன்.. யாரேனும் சிலர் புதிதாக புத்தகங்களை அறிமுகப்படுத்தினாலும் மகிழ்ச்சியடைவேன். வாசிப்பை விட என்ன இருக்கிறது இந்த வாழ்வில்..  பல பல மனிதர்களை நேரினில் சந்திப்பதை போன்ற அனுபவத்தினை தருவது புத்தகங்கள் தானே..  இந்த தடவை இந்தியாவில் இருந்து திரும்பும் போது டிஸ்கவரி புக் பேலஸ் போய் நிரைய புத்தகங்கள் வாங்கி வந்திருக்கிறேன்..  மேலும் அன்பு நண்பர் மயில்ராவனனும் சில புத்தகங்களை தந்திருக்கிறார்.  ஒவ்வொன்றாக வாசிக்க வேண்டும்.  வாசித்த புத்தகங்களை பற்றி நேரம் கிடைக்கும்போது பேசலாம் மக்காஸ் ! 

இராமசாமி கண்ணன்.
Blogger இயக்குவது.